{key1}

 Việc làm  / Cẩm nang tìm việc / Kỹ năng văn phòng / Phát triển nghề nghiệp / Truyền Thông: Ngành HOT Trong Thời Đại Công Nghệ 4.0

Ngành truyền thông hiện nay đang là một trong những ngành nghề Hot nhất của thế hệ Gen Z lựa chọn. Truyền thông là một yếu tố quan trọng để giúp doanh nghiệp tiếp cận tới khách hàng một cách nhanh và hiệu quả nhất nhằm giúp khách hàng biết về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. 

Trong thời đại công nghệ 4.0, ngành truyền thông có xu hướng mở rộng qua các kênh internet, mạng xã hội,... Chính vì điều đó, doanh nghiệp cần một đội ngũ truyền thông chuyên nghiệp để phát triển bền vững. Vậy nay bạn hãy cùng Viecoi.com tìm hiểu về ngành truyền thông, các chuyên ngành của ngành truyền thông và cơ hội việc làm nhé. 

ngành truyền thông

Định nghĩa về ngành truyền thông

Ngành truyền thông để chỉ các lĩnh vực liên quan đến sự kiện, event. Hiểu đơn giản hơn thì đây là ngành cung cấp những kế hoạch truyền thông và xây dựng chiến lược. Bên cạnh đó, ngành truyền thông không chỉ đơn thuần là hoạt động truyền thông, quảng cáo mà còn bao gồm rất nhiều lĩnh vực khác. Các nhóm ngành truyền thông có những đặc điểm riêng, nhiệm vụ riêng. 

Những lưu ý khi lựa chọn ngành truyền thông

1. Truyền thông là ngành đòi hỏi sự sáng tạo mỗi ngày

Một số ngành nghề có thể không đòi hỏi sự sáng tạo. Nhưng riêng ngành truyền thông, sáng tạo là một trong các yếu tố quan trọng đóng góp vào sự thành công của một người làm trong ngành truyền thông. 

Xác định học truyền thông, là bạn phải xác định khổ luyện sáng tạo mỗi ngày. Sáng tạo mỗi ngày giúp hình thành thói quen và khả năng tư duy giúp giải quyết các vấn đề xảy ra bất ngờ. 

Sáng tạo không phải là định nghĩa gì quá cao siêu, nó chỉ đơn giản là việc rèn luyện trí não, khả năng quan sát, khả năng phân tích để đưa ra các ý tưởng, giải pháp cho một vấn đề nào đó

2. Ngành truyền thông đòi hỏi kiến thức liên ngành lớn

Ngành truyền thông là ngành đòi hỏi học một ngành biết nhiều ngành. Ví dụ, khi được giao một công việc liên quan đến việc quảng bá, quản lý fanpage về mỹ phẩm và làm đẹp. Thì ngoài những kiến thức chuyên môn, bạn cần phải biết thêm về những kiến thức hư chăm sóc cho từng loại da như thế nào, sản phẩm công dụng ra sao, thành phần như thế nào,... để có thể truyền tải tới khách hàng về sản phẩm của mình một cách chính xác nhất. 

Bên cạnh đó, khi bạn làm truyền thông cho một lĩnh vực nào đó, không những bạn phải am hiểu về lĩnh vực đó, mà các kiến thức liên quan trong đời sống thường ngày.

3. Ngành truyền thông là một khái niệm rộng, cần phải lựa chọn đúng với thế mạnh và năng lực, năng khiếu và đam mê của bản thân

Như khái niệm về ngành truyền thông đã nói trên, truyền thông là một ngành với khái niệm rộng lớn. Trong trường sẽ dạy bạn rất nhiều kiến thức chuyên ngành truyền thông. Tuy nhiên bạn phải sáng suốt để nhận ra được thế mạnh của bản thân mình ở chuyên ngành nào. Khả năng và năng lực của bạn thân mình trong chuyên ngành đó có phù hợp hay không. 

Rất ít người có thể học và giỏi hết tất cả các chuyên ngành trong truyền thông, nên vì thế việc chọn một chuyên ngành làm thế mạnh và tập trung và nó là một lợi thế tốt cho cơ hội việc làm sau này.

 Đọc thêm: Cách xác định nghề nghiệp bạn thích

4. Ngành truyền thông gắn liền với công nghệ số

Chăm đọc báo, cập nhập các xu hướng hàng ngày sẽ giúp người làm truyền thông không bị tụt lùi về phía sau. Vì mỗi ngày đều có những thay đổi khác nhau, nên cập nhập xu hướng là điều tất yếu để giúp bạn có thể làm truyền thông một cách tốt nhất.

5. Có ý thức học tập và rèn luyện

Việc có ý thức học tập và rèn luyện là điều không phải chỉ học truyền thông mới cần. Nó cần thiết trong tất cả các lĩnh vực và ngành nghề. Phải nắm chắc lý thuyết thì phần áp dụng vào thực tiễn mới có hiệu quả và thành công. 

Các lĩnh vực chuyên ngành trong ngành truyền thông

1. Truyền thông báo chí (Journalism)

Truyền thông báo chí bao gồm hai lĩnh vực: Truyền thông vào báo chí.

  • Báo chí là một phần trong lĩnh vực truyền thông, đưa tin đến người đọc, kết nối mọi người với nhau và truyền tải các thông điệp cần thiết. 

  • Truyền thông là việc đăng tải, đưa tin tức đến bạn đọc. Báo chí truyền thông làm nhiệm vụ lấy tin, đưa tin bằng nhiều phương thức, hình thức khác nhau.

truyền thông báo chí

2. Truyền thông thực hành (Communication Practice)

Truyền thông thực hành là chuyên ngành chuyên làm việc với báo chí (khác với làm event hay làm quảng cáo). Ngành truyền thông thực hành được biết đến là ngành quan hệ công chúng (PR). Nó là cầu nối giúp cho các bên hiểu nhau thông qua các chiến dịch, kế hoạch Marketing

truyền thông thực hành

3. Phương tiện truyền thông (Media)

Nhóm ngành phương tiện truyền thông có việc là sử dụng máy ảnh, máy quay, máy tính để tạo dựng nên các sản phẩm truyền thông chất lượng. THeo chuyên ngành này nghĩa là học để làm ra một bộ phim như phim tài liệu dạng báo chí hoặc là phim truyện bình thường, TVC quảng cáo, MV ca nhạc,... 

phương tiện truyền thông

4. Nghiên cứu truyền thông (Communications Studies)

Nghiên cứu truyền thông là lĩnh vực được thành lập với mục đích nhằm nghiên cứu những chiến lược, mọi loại hình truyền thông để thực hiện nghiên cứu các dự án truyền thông. Nhóm ngành này có vai trò, sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến những kết quả của truyền thông. Sự quan sát để tìm ra những định hướng mới chính là thói quen về hành vi của công chúng sẽ giúp truyền thông đúng hướng và tạo ra hiệu quả, sự hấp dẫn cho các sản phẩm truyền thông.

Các kỹ năng cần có khi làm trong ngành truyền thông

1. Sáng tạo

Theo thực tế, nếu làm truyền thông mà không sáng tạo thì sẽ không phát huy hiệu quả và mọi thứ sẽ bị theo lối mòn cũ. Ngành truyền thông được xây dựng và đóng góp dự trên sự tương tác của rất nhiều yếu tố. Người làm truyền thông cần hình thành ý tưởng sáng tạo, lối tư duy đổi mới, độc lạ để làm nổi bật doanh nghiệp giữa hàng nghìn doanh nghiệp.

2. Linh hoạt

Thị trường thay đổi dựa theo xu hướng và nhu cầu thay đổi mỗi ngày của người tiêu dùng. Vì vậy người làm truyền thông cần linh hoạt, nhanh chóng nắm bắt và ứng biến với những thay đổi đó

3. Năng động, nhiệt huyết

Ngành truyền thông yêu cầu khả năng đáp ứng khối lượng công việc và sự linh hoạt khi xử lý vấn đề. Yếu tố quan trọng nhằm thúc đẩy mỗi cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ là sự năng động và nhiệt huyết với nghề. Chính vì vậy bạn phải nuôi dưỡng trong mình ngọn lửa đam mê, nhiệt huyết để trở thành một nhân tố nổi bật trong ngành truyền thông

kỹ năng cần có khi làm truyền thông

4. Khả năng ứng xử

Người làm truyền thông cần biết cách giao tiếp khéo léo, khả năng thuyết phục, tạo dựng niềm tin với công chúng thông qua ngôn từ và hành động.

5. Kỹ năng quản lý

Công việc của ngành truyền thông thường xuyên phải thực hiện các chiến dịch, sự kiện,... do đó bạn cần phải rèn luyện kỹ năng quản lý và lên kế hoạch để đảm bảo thực hiện một cách thành công và đúng tiến độ.

Đọc thêm: Các kỹ năng mềm cần thiết trong công việc https://viecoi.vn/cam-nang-nghe-nghiep/chi-tiet-cac-ky-nang-mem-giup-ban-thanh-cong-266.html

Cơ hội việc làm ngành truyền thông

Truyền thông báo chí: 

  • Mô tả công việc: phóng viên đi lấy tin, phỏng vấn, chụp ảnh, quay phim, ghi âm, viết bài,...

  • Mức lương: mức lương giao động khoảng từ 8.000.000 - 10.000.000 đồng/tháng (tuỳ theo kinh nghiệm)

Truyền thông thực hành: 

  • Mô tả công việc: chuyên viên PR chuyên làm việc với các hình thức báo chí để tuyên truyền, quảng cáo, xây dựng thương hiệu của công ty. Kinh doanh trong lĩnh vực truyền thông, hoạt động truyền thông nhằm đạt được mục tiêu đề ra

  • Mức lương: khoảng từ 8.000.000 - 15.000.000 đồng/tháng 

Việc làm ngành truyền thông đang tuyển dụng

Phương tiện truyền thông:

  • Mô tả công việc: sản xuất phim, thực hiện quay TVC quảng cáo, MV ca nhạc, phim tài liệu, thực hiện truyền thông bằng đồ họa inforgraphic,...

  • Mức lương: khoảng 12.000.000 - 15.000.000 đồng/tháng

Nghiên cứu truyền thông: 

  • Mô tả công việc: chuyên viên tư vấn chiến lược truyền thông, chuyên viên xây dựng chiến lược truyền thông

  • Mức lương: khoảng từ 7.000.000 - 15.000.000 đồng/tháng

Hy vọng với những chia sẻ của Viecoi.vn từ bài viết trên bạn có thể hiểu rõ hơn về ngành truyền thông và những yêu cầu của ngành. Từ đó sẽ tìm được một công việc hợp với sở trường, và đúng với ngành bạn đã được đào tạo để có thể phát triển tốt nhất.

 Đọc thêm: HIỂU RÕ KHÁN GIẢ ĐẾN TỪ ĐÂU, VIỆC QUẢNG BÁ THƯƠNG HIỆU SẼ CÀNG HIỆU QUẢ

Từ khóa:

Truyền Thông Cơ Hội Nghề Nghiệp Nghề Nhà Báo Quảng Cáo những điều cần lưu ý

Người khác đã xem

Nhiều người đọc

1

TẠI SAO PHẢI LÀM VIỆC THEO NHÓM? LỢI ÍCH CỦA LÀM VIỆC NHÓM LÀ GÌ?

Chúng ta đang ở trên một thế giới ngày càng phát triển và công việc cũng ngày càng phong phú, và đa dạng hơn. Hiện nay có rất nhiều những hoạt động tham gia theo nhóm như teambuilding, nó giúp chúng ta gần nhau và hiểu nhau hơn và tạo thành một sức mạnh lớn. Tại sao phải làm việc theo nhóm? Đây là câu hỏi của rất nhiều người khi học đang làm việc độc lập quen. Rõ ràng là khi chúng ta không biết lợi ích của làm việc theo nhóm thì chúng ta chưa thấy được những hiểu quả mà nó mang lại. Hãy cùng Wa


2

CÔNG VIỆC DÀNH CHO NHỮNG NGƯỜI THÍCH GIAO TIẾP

Chọn mục tiêu nghề nghiệp tốt có nghĩa là tìm kiếm nghề nghiệp mang đến cho bạn cơ hội thành công cao và đạt được sự hài lòng công việc. Nhưng tốt (và thành công!) ở đây cũng có nghĩa là bạn cần những kỹ năng, sở thích cụ thể phù hợp với nhiệm vụ sự nghiệp mơ ước này.


3

MỤC TIÊU NGHỀ NGHIỆP - ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP TRONG 5 NĂM TỚI

Trong môi trường việc làm cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, việc đặt ra mục tiêu cho tương lai là việc hết sức quan trọng. Bạn nên có sự định hướng nghề nghiệp trong năm năm để có thể có được chiến lược ngắn hạn, giúp bạn có được mục tiêu phấn đấu hướng tới thành công


4

NHỮNG KỸ NĂNG CẦN THIẾT CHO HƯỚNG DẪN VIÊN DU LỊCH

Hướng dẫn viên du lịch đang là một trong những ngành nghề hot hit được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Bởi không chỉ là người hướng dẫn mà bạn còn được trải nghiệm những điều mới mẻ, được vi vu đó đây và khám phá nhiều vùng đất mới. Là một người hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, bạn đã trang bị đầy đủ những kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết để phục vụ khách hàng của mình chưa. Hãy cũng Việc ơi tìm hiểu nhé! 


5

KỸ NĂNG PHỤC VỤ KHÁCH HÀNG TRONG NHÀ HÀNG

Các bạn thân mến, bất cứ một ngành nghề nào cũng cần phải có những kĩ năng nhất định để đi xa hơn đối với nghề nghiệp hiện tại, đó là những điều tất yếu phải có nếu bạn muốn tồn tại trong ngành nghề đó. Đối với ngành nhà hàng cũng không ngoại lệ, cho dù bạn chỉ là một thành viên phục vụ bàn ăn trong nhà hàng thì bạn cũng cần phải có những kĩ năng để giao tiếp và phục vụ khách hàng. Vậy cách phục vụ của bạn đối với khách hàng trong nhà hàng ra sao và cần làm những gì? hãy cùng tìm hiểu nhé


6

NGÀNH GIẢI TRÍ - CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP TRONG NGÀNH GIẢI TRÍ 

Trong xu thế hội nhập với thế giới nói chung, thị trường lao động Việt Nam hiện đăng tăng trưởng mạnh mẽ của nhóm ngành dịch vụ, đặc biệt là ngành dịch vụ giải trí trong thời gian gần đây mở ra vô vàn cơ hội nghề nghiệp dành cho các bạn trẻ. Vậy, cơ hội đó là gì hãy theo dõi bài viết sau đây của Viecoi để giúp bạn hiểu thêm về ngành giải trí nhé.


7

THEO ĐUỔI SỰ NGHIỆP VỚI NIỀM ĐAM MÊ

Tôi tin rằng trong cuộc sống này, ước mơ và niềm đam mê chính là động lực chính để tạo nên những thành công, đam mê chính là nguồn dưỡng để bạn có thể phát triển và đơm hoa kết trái, không có đam mê bạn sẽ không thể đi tới cuối con đường


8

NHỮNG KHÍA CẠNH VỀ CÔNG VIỆC ỔN ĐỊNH LÀ NHƯ THẾ NÀO?

Đối với nền kinh tế - xã hội hiện nay, chắc hẳn ai cũng mong muốn tìm cho mình một công việc ổn định, với mục đích để ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, trong nền kinh tế ngày càng phát triển đa dạng, phong phú trong từng lĩnh vực ngành nghề, nhiều công ty ra đời với những mức lương hấp dẫn đầy thú vị đang chờ đợi. Thì liệu các bạn có bảo đảm giữ vững quan điểm tìm công việc ổn định cho mình, trước những cám dỗ đầy hào nhoáng như thế.


9

CÁCH CHỌN NGHỀ PHÙ HỢP VỚI BẢN THÂN MÀ BẠN CẦN BIẾT

Hiện nay các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên mới ra trường thường lựa chọn ngành nghề phụ thuộc nhiều vào quy mô, danh tiếng của công ty mà quên đi các yếu tố quan trọng khác như mức độ phù hợp, văn hóa doanh nghiệp, cơ hội phát triển bản thân. Hãy tham khảo quy trình lựa chọn nghề nghiệp sau đây để có thể lựa chọn cho bản thân một ngành nghề phù hợp và có cơ hội thăng tiến trong tương lai.


10

LÀM GÌ KHI MẤT ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP ?

Những năm học 12 và chuẩn bị thi cuối cấp và lựa chọn định hướng nghề nghiệp cho mình sau này, nhưng chắc chắn rằng các bạn đều tự chọn các ngành nghề phổ biến như kế toán, quản trị kinh doanh… mà không hề có đam mê hoặc thích thú với ngành nghề đấy hoặc có sự sắp xếp của người thân gia đình