Việc làm  /  Tìm việc làm: Bảo hiểm 08/2022
Việc tại nhà:

Tìm việc làm: ViecOi có 0 tin tuyển dụng việc làm lĩnh vực Bảo hiểm

Nhân viên tư vấn bảo hiểm nhân thọ là gì? Cơ hội và thách thức với ngành bảo hiểm nhân thọ

  • 06/06/2022
  • |
  • Lượt xem: 464

Hiện nay, bảo hiểm nhân thọ không còn quá xa lạ với mọi người. Nhưng các câu hỏi liên quan đến bảo hiểm nhân thọ, các công việc liên quan, các loại hình bảo hiểm, các yêu cầu về trình độ với nhân viên tư vấn bảo hiểm vẫn còn khá mới mẻ với nhiều người. 

Hãy cùng Viecoi.vn tìm hiểu và giải đáp các thắc mắc này trong bài viết dưới đây để có thể hiểu rõ hơn về ngành Bảo hiểm nhân thọ nhé.

Ngành bảo hiểm nhân thọ là gì?

1. Bảo hiểm nhân thọ là gì?

Bảo hiểm nhân thọ là hợp đồng giữa chủ hợp đồng bảo hiểm và công ty bảo hiểm.Người tham gia bảo hiểm nhân thọ thoả thuận và ký hợp đồng với công ty bảo hiểm về việc sẽ đóng đúng những khoản phí định kỳ vào quỹ dự trữ tài chính do công ty bảo hiểm quản lý. 

Các vị trí đang tuyển dụng nhân viên bảo hiểm nhân thọ

2. Các loại hình bảo hiểm nhân thọ

-   Bảo hiểm sinh kỳ: là sản phẩm chi trả số tiền bảo hiểm cho người tham gia với điều kiện người đó còn sống tới thời hạn được thoả thuận trong hợp đồng. Nếu người tham gia mất trước khi hết hạn thanh toán thì công ty không chi trả bất kỳ khoản tiền nào

-   Bảo hiểm tử kỳ: là loại hình chi trả số tiền bảo hiểm cho người hưởng thụ, nếu chẳng may người bảo hiểm tử vong trong thời hạn hợp đồng quy định

-   Bảo hiểm hỗn hợp: là sự kết hợp giữa bảo hiểm sinh kỳ và tử kỳ. Đây là một trong những loại bảo hiểm được nhiều công ty ở Việt Nam chú trọng

-   Bảo hiểm trả tiền định kỳ: là bảo hiểm dành cho trường hợp người tham gia bảo hiểm sống đến một thời điểm nhất định, công ty bảo hiểm phải chi trả chi phí định kỳ cho người thụ hưởng theo như thỏa thuận

-   Bảo hiểm trọn đời (bảo hiểm nhân thọ trường sinh): công ty bảo hiểm sẽ chi trả số tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng nếu sự chết của người được bảo hiểm xảy ra ở bất kỳ thời điểm nào kể từ khi hợp đồng có hiệu lực

Nhân Viên Tư vấn bảo hiểm nhân thọ là gì?

Nhân viên tư vấn bảo hiểm là người mang các gói bảo hiểm đến với khách hàng, đại diện công ty bảo hiểm ký kết hợp đồng tạm thời và trực tiếp giải quyết các vướng mắc của khách hàng liên quan đến sản phẩm

Đối với công ty bảo hiểm, Nhân viên tư vấn bảo hiểm là người có vai trò rất quan trọng vì họ là người đem doanh thu bán hàng về cho công ty

Công việc của Nhân viên tư Vấn bảo hiểm nhân thọ

-Tìm hiểu và tìm kiếm khách hàng: điều này giúp các tư vấn viên hình dung ra chân dung khách hàng từ những sở thích tên tuổi, công việc,... Từ đó có thể lựa chọn phương án tiếp cận, tư vấn phù hợp nhất

- Tạo dựng niềm tin với khách hàng: công việc này rất khó và rất quan trọng vì nó quyết định lớn đến việc khách hàng có đồng ý tham gia bảo hiểm hay không. Để tạo được niềm tin với khách hàng, tư vấn viên cần lưu ý: 

  • Phải có tác phong chuyên nghiệp

  • Hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm để tư vấn cho khách hàng

  • Hỗ trợ khách hàng nhiệt tình, chu đáo

- Tư vấn sản phẩm bảo hiểm phù hợp: dựa trên các nhu cầu và thông tin khách hàng cung cấp, Tư vấn viên sẽ tư vấn cho khách hàng gói sản phẩm phù với với nhu cầu và điều kiện kinh tế của khách hàng

- Chăm sóc và giữ mối quan hệ với khách hàng: không chỉ đối với các khách hàng đã mua bảo hiểm, nhân viên tư vấn còn cần phải quan tâm, chăm sóc khách hàng chu đáo để tạo dựng một mối quan hệ lâu dài, bền vững 

Những vị trí đang tuyển dụng trong ngành bảo hiểm nhân thọ

1. Nhân viên bảo hiểm nhân thọ (Nhân viên tư vấn bảo hiểm nhân thọ)

Nhân viên bảo hiểm (nhân viên tư vấn bảo hiểm nhân thọ) tìm kiếm, tiếp cận và thuyết phục khách hàng tiềm năng, biến họ thành khách hàng thực sự muốn mua một số loại bảo hiểm cụ thể. Giúp khách hàng hiểu rõ các chính sách, hướng dẫn khách hàng trong quá trình lựa chọn và duy trì hồ sơ bảo hiểm 

Nhân viên bán bảo hiểm

2. Đại diện dịch vụ khách hàng

Đại diện dịch vụ khách hàng là người giúp khách hàng hiểu rõ hơn về tất cả các chính sách.

Một số vị trí cụ thể của đại diện dịch vụ khách hàng trong lĩnh vực bảo hiểm: Cộng tác viên dịch vụ khách hàng, đại diện bộ phận dịch vụ khách hàng và quản lý dịch vụ khách hàng

Đại diện dịch vụ khách hàng

3. Chuyên viên giám định tổn thất

Chuyên viên giám định tổn thất kiểm tra tình hình của các công ty để cung cấp các chiến lược giảm rủi ro, mất mắt và thiệt hại. hay còn được gọi là chuyên gia tư vấn rủi ro.

Các chuyên viên giám định tổn thất tập trung tìm kiếm, phát hiện mọi nguy cơ tiềm ẩn sau đó báo cáo cho cơ quan bảo hiểm nhân thọ.

4. Thẩm định bảo hiểm nhân thọ 

Thẩm định bảo hiểm nhân thọ là người ra quyết định xem có nên bán gói bảo hiểm cho từng khách hàng cụ thể hay không. Họ xem xét, đánh giá hồ sơ bảo hiểm nhân thọ của khách hàng, xác định những rủi ro và nguy cơ tiềm năng, đảm bảo rằng khách hàng đáp ứng được các điều kiện và tiêu chí.

5. Chuyên viên giải quyết quyền lợi bảo hiểm nhân thọ 

Chuyên viên giải quyết quyền lợi bảo hiểm nhân thọ là người xử lý tất cả các thủ tục giấy tờ liên quan đến các chính sách bảo hiểm nhân thọ. Chuyên viên giải quyết quyền lợi bảo hiểm có thể soạn thảo, công bố các chính sách mới, sửa đổi các chính sách hiện có.

Yêu cầu về trình độ học vấn và kỹ năng cần thiết đối với nhân viên tư vấn bảo hiểm

1. Trình độ học vấn 

-   Về trình độ học vấn: hầu hết các vị trí đều yêu cầu ứng viên có bằng Đại học trở lên. Có nền tảng về tính toán và thống kê hoặc dịch vụ khách hàng. Tuy nhiên, với vị trí nhân viên tư vấn bảo hiểm nhân thọ, ứng viên chỉ cần tốt nghiệp trung học

2. Kỹ năng cần thiết

-   Về các kỹ năng đối với nhân viên tư vấn bảo hiểm nhân thọ:

+ Nắm bắt thông tin nhanh chóng

+ Hiểu tâm lý khách hàng

+ Tối đa hoá giá trị sản phẩm

+ Tác phong cẩn trọng trong công việc

+ Phân tích được ưu – nhược điểm của đối thủ cạnh canh

 Đọc thêm: Bí quyết nói chuyện thu hút khách hàng qua điện thoại bạn cần biết

Cơ hội và thách thức đối với nhân viên Tư vấn  Bảo Hiểm Nhân Thọ

1. Cơ hội

Ngành bảo hiểm là một trong những ngành được lựa chọn hàng đầu của người lao động khi đưa ra quyết định nghề nghiệp. Vì một số vị trí không yêu cầu bằng cấp và kinh nghiệm vẫn sẽ có cơ hội nhận được mức lương, hoa hồng cao. 

Bên cạnh đó, Bảo hiểm nhân thọ là một lĩnh vực ổn định. Vì những giá trị mà bảo hiểm nhân thọ mang lại vẫn tồn tại và phát triển cùng với thời gian.

Nếu chọn ngành bảo hiểm nhân thọ, người lao động có thể phát triển theo nhiều hướng khác nhau.  

Một trong những lợi ích khác của ngành bảo hiểm mang đến đó là những cơ hội học hỏi những điều mới, trải nghiệm những điều mới mẻ và giúp đỡ được nhiều người.

2. Thách thức

Rào cản về tâm lý có lẽ là một trong những thách thức lớn nhất của những người làm công việc này. Định kiến của người dân nước ta còn khá nhiều với những người làm trong ngành bảo hiểm 

Rào cản về nguồn khách hàng. Có những người khi vừa vào nghề họ đã có nguồn khách hàng sẵn từ người thân, gia đình, bạn bè,... Tuy nhiên, khi nguồn khách hàng này hết, họ sẽ phải đối đầu với vấn đề không biết kiếm khách hàng ở đâu, áp lực về KPI giảm sút,...

Với bất kỳ công việc nào thì không phải con đường nào cũng trải đầy hoa hồng với họ để đến thành công. Họ phải trải qua một qua trình đầy gian nan và thử thách, bắt buộc họ phải kiên trì, nỗ lực và cố gắng mới có được. Hy vọng với bài viết trên có thể sẽ giúp bạn hình dung ra được các công việc của nhân viên tư vấn bảo hiểm nhân thọ, từ đó đưa ra sự lựa chọn đúng đắn cho bản thân.