Đang xử lý

NGÀNH BẢO HIỂM - TĂNG TRƯỞNG MẠNH LIỆU CÓ NÊN THEO?

Bảo hiểm là một ngành rất rộng, bao gồm nhiều lĩnh vực nhỏ như bảo hiểm nhân thọ, y tế, ô tô, tài sản hay bảo hiểm nhân thọ. Ngành công nghiệp này cung cấp vô số cơ hội cho những người có trình độ và kỹ năng phù hợp. Trong những năm gần đây, ngành bảo hiểm có tỷ lệ tăng trưởng mạnh nhưng liệu bạn có nên theo?
  • 16/02/2023
  •  | 
  • Lượt xem: 2442

 

Ngành bảo hiểm là gì?

Ngành bảo hiểm được hình thành từ các công ty cung cấp quản lý rủi ro dưới dạng hợp đồng bảo hiểm. Công ty bảo hiểm sẽ đảm bảo thanh toán cho một sự kiện không chắc chắn xảy ra trong tương lai. Trong khi đó, người được bảo hiểm (khách hàng), trả một khoản phí bảo hiểm nhỏ hơn cho công ty bảo hiểm để đổi lấy sự bảo vệ đó.

Khi nghĩ về công việc trong ngành bảo hiểm, nhiều người chỉ nghĩ về việc làm nhân viên bảo hiểm/chuyên viên tư vấn bảo hiểm. Tuy nhiên, thực tế có rất nhiều vai trò khác nhau trong ngành này.

Nhu cầu của thị trường

Nếu bạn đang tìm kiếm một nghề nghiệp mới hoặc tự hỏi liệu có nên bắt đầu con đường sự nghiệp trong ngành bảo hiểm hay không thì hãy cân nhắc dựa trên nhu cầu của thị trường. Có rất nhiều cơ hội việc làm khác trong ngành bảo hiểm thách thức và thu nhập cao. Trên hết, ngành công nghiệp này đang phát triển mạnh mẽ, vì vậy có rất nhiều ví trí cho những người quan tâm.

Ở Việt Nam, ngành bảo hiểm phát triển mạnh trong những năm gần đây, từ lĩnh vực bảo hiểm xã hội, y tế đến bảo hiểm thương mại. Các doanh nghiệp trong nước như công ty Bảo Việt và các doanh nghiệp nước ngoài (Manulife, Dai-ichi, v.v.) đều tuyển dụng rất nhiều nhân sự.

Trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội nhà nước, mỗi năm nhu cầu tuyển dụng có thể lên tới hơn 1.000 người. Số liệu thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho thấy nhu cầu tính đến năm 2020 là hơn 60.000 cán bộ bảo hiểm xã hội và hơn 500.000 đại lý bảo hiểm thương mại. Hàng năm, số sinh viên tốt nghiệp ngành bảo hiểm được cho là chưa đủ đáp ứng nhu cầu tuyển dụng thực tế.

Vì vậy, nếu muốn phát triển trong ngành này, bạn luôn có cơ hội được tuyển dụng và học hỏi, tích lũy kinh nghiệm. Thị trường lao động của ngành bảo hiểm là một thị trường nhiều tiềm năng.

1. Thời gian thử việc

Thời gian thử việc trong lĩnh vực bảo hiểm khá linh động, thông thường là 2 tháng (theo Luật Lao động). Mặc dù vậy, quy định thử việc có thể khác nhau tuỳ vào thoả thuận của hai bên. Do đặc thù của ngành dẫn tới giờ giấc làm việc linh động nên thời gian thử việc cũng có thể tính bằng số hợp đồng bảo hiểm bạn xử lý. Nghĩa là nếu bạn được giao hoàn thành ít nhất 10 hợp đồng, nếu bạn giải quyết được chúng trong 1 tháng thì bạn cũng có thể kết thúc thử việc.

2. Mức lương khởi điểm

Mức lương của nhân viên/chuyên viên bảo hiểm trung bình tại Mỹ là 50.998 USD/năm (tương đương hơn 1 tỷ đồng/năm). Mức lương khởi điểm thấp nhất mà một người làm việc trong ngành bảo hiểm nhận được, theo thống kê của Salary.com là khoảng 29.000 USD/năm (hơn 600 triệu/năm).

Tại Việt Nam, lương khởi điểm của nhân viên/chuyên viên tư vấn bảo hiểm thường không cao. Tổng thu nhập của bạn được trả bao gồm lương cứng và doanh số, tính dựa vào KPI. Lương khởi điểm có thể chỉ khoảng 3 - 4 triệu đồng/tháng nhưng tính cả tiền hoa hồng, bạn có thể nhận được khoảng từ 8 - 10 triệu/tháng làm việc - một con số khá cao so với các ngành khác.

3. Mức lương theo năm kinh nghiệm

Kinh nghiệm làm việc không phải là yếu tố thực sự quyết định đến thu nhập, mức lương của những nhân sự trong ngành này. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, kinh nghiệm cũng đồng nghĩa với làm việc hiệu quả hơn. Ở Mỹ, những người làm trong ngành có từ 3 năm kinh nghiệm trở lên thường có mức lương trung bình khoảng 46.576 USD/năm (tương đương khoảng 1 tỷ đồng/năm).

Tại Việt Nam, khi bạn có từ 1 - 4 năm kinh nghiệm, bạn có thể nhận từ 10 - 15 triệu đồng/tháng (tính cả hoa hồng) với nhân viên/đại lý bảo hiểm. Tuy nhiên, con số thực tế của nhiều người với kỹ năng xuất sắc có thể cao hơn nhiều. Một thống kê vào cuối năm 2019 cho thấy ngân hàng, tài chính và bảo hiểm là những ngành được trả lương cao nhất trong các ngành kinh tế của Việt Nam, có thể lên tới 21,6 triệu đồng.

Cơ hội nghề nghiệp

Nếu bạn có hứng thú với nghề bảo hiểm, hãy nghiên cứu các vị trí khác nhau trong lĩnh vực này để xác định công việc phù hợp nhất với sở thích và kỹ năng của bạn. Một số vị trí phổ biến nhất bao gồm:

1. Làm việc tại Việt Nam

Để phát triển sự nghiệp trong ngành bảo hiểm, bạn có thể tìm kiếm cơ hội trong các công ty bảo hiểm trong nước và nước ngoài, tổ chức bảo hiểm xã hội của nhà nước (yêu cầu trình độ chuyên môn), các tổ chức tư vấn tài chính, v.v. Có thể nói các công việc và doanh nghiệp bảo hiểm rất đa dạng, tập trung vào nhiều hướng khác nhau, từ con người tới tài sản. Tuỳ vào mong muốn và năng lực của bản thân mà bạn lựa chọn việc phù hợp nhất với mình.

2. Làm việc tại nước ngoài

Những người làm việc trong ngành bảo hiểm thường không tìm kiếm cơ hội làm việc ở nước ngoài. Nguyên nhân là vì sự khác biệt ngôn ngữ, chính sách và các quy định cụ thể. Trên thực tế, thị trường lao động ngành bảo hiểm ở Việt Nam vẫn đang thiếu nhân sự nên bạn hoàn toàn có thể phát triển cho dù chỉ làm ở trong nước.

Thách thức của ngành bảo hiểm

1. Thách thức đối với lực lượng lao động liên quan tới công nghệ và chính sách

Các công ty bảo hiểm hàng đầu đang từng bước tối ưu hóa hoạt động để giảm thiểu rủi ro và thực hiện các bước cần thiết để phát triển chính sách bảo hiểm hiệu quả hơn, tăng trưởng nhanh hơn, từ đó đáp ứng tốc độ của ngành công nghiệp tài chính trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng và tận dụng các phân tích dữ liệu hiệu quả.

Cũng vì vậy mà nhân lực trong ngành lao động buộc phải học hỏi và thích nghi nhanh chóng với những thay đổi. Nếu không thể thay đổi và đáp ứng yêu cầu công việc của một ngành năng động như thế này, bạn sẽ dễ bị đào thải vì nhiều nguyên nhân như làm việc có nhiều sai sót, không đáp ứng được doanh số, mất uy tín với khách hàng,...

2. Thiếu nhân viên/chuyên viên bảo hiểm có trình độ

Để đáp ứng với sự tăng trưởng của ngành, nhu cầu tuyển dụng nhân viên/chuyên viên hay đại lý bảo hiểm là nhiều nhất. Tuy nhiên, một thách thức khác mà các doanh nghiệp và người lao động trong ngành phải đối mặt là chất lượng nhân sự. Đa số nhân viên tư vấn bảo hiểm không được đào tạo chính quy. Họ có thể học một ngành khác, thậm chí là những ngành không hề liên quan. Ở Việt Nam, nhiều đại lý bảo hiểm mới chỉ tốt nghiệp trung học.

Vấn đề trình độ có thể ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình đào tạo liên quan tới luật, quy trình và chính sách bảo hiểm. Do vậy, mỗi nhân viên sẽ phải đối diện với nhiều khó khăn để ghi nhớ và tư vấn hiệu quả.

3. Thách thức trong xây dựng niềm tin với khách hàng

Một trong những khó khăn lớn nhất đối với nhân sự trong ngành bảo hiểm là làm sao để tiếp cận và xây dựng niềm tin với khách hàng. Khi cuộc sống phát triển, mọi người đều chú ý nhiều hơn đến bảo hiểm để quản trị rủi ro và bảo vệ tài sản, tính mạng của bản thân. Thế nhưng, vì có rất nhiều công ty bảo hiểm với chính sách khác nhau, chất lượng nhân viên/chuyên viên/đại lý tư vấn bảo hiểm không đồng đều nên mọi người dễ có những nghi ngờ và thiếu tin tưởng.

Bảo hiểm là một ngành nhiều cơ hội phát triển, tăng trưởng mạnh. Hy vọng việc hiểu rõ các cơ hội và thách thức, các vị trí công việc và mức thu nhập sẽ giúp bạn ra quyết định xem có muốn theo ngành này hay không. Hãy đến với viecoi.vn và tìm kiếm công việc thích hợp tại đây nhé!

VIỆC LÀM NGÀNH BẢO HIỂM

CÁC CÔNG VIỆC LIÊN QUAN

Từ khóa:

Công ty Hanwha Life yêu cầu nghề nghiệp chăm sóc khách hàng bảo hiểm có nên theo nghề bảo hiểm

Người khác đã xem

Nhiều người đọc

1

QUY TRÌNH SẢN XUẤT ĐỒ GỖ NỘI THẤT

Ngày nay, đồ nội thất gỗ không chỉ tạo nên vẻ đẹp sang trọng cho ngôi nhà của bạn mà còn khẳng định đẳng cấp của chủ nhà. Đây là lý do chính khiến cho việc sử dụng nội thất gỗ ngày càng được các gia đình và doanh nghiệp ưu tiên sử dụng hàng đầu. Đằng sau sản phẩm nội thất đẹp, thẩm mỹ cao sẽ là cả một quá trình sản xuất phức tạp với công sức của nhiều kiến trúc sư và thợ lành nghề. Tuy nhiên, quy trình sản xuất đồ gỗ nội thất không phải ai cũng biết. Trong bài viết này Viecoi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công đoạn này.


2

11 KINH NGHIỆM BÁN HÀNG THÀNH CÔNG DÀNH CHO BẠN

Trong kinh doanh, khách hàng là yếu tố quan trọng để nuôi sống doanh nghiệp, bộ phận bán hàng đóng vai trò quan trọng là tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp, người bán hàng giỏi sẽ phải trải qua những thăng trầm của hoạt động bán hàng. Để có được những kinh nghiệm trong nghề bán hàng, nhân viên bán hàng thường phải học hỏi rất nhiều kỹ năng chuyên nghiệp cũng như những tình huống thực tế trong quá trình bán hàng của mình. Dưới đây, viecoi.vn sẽ chia sẻ cho bạn 11 kinh nghiệm bổ ích dành cho những ai yêu thích bán hàng tham khảo nhé!


3

ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH LÀ GÌ? CÁC HÌNH THỨC ĐỂ ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH?

Ngày nay, khi có một khoản tiền nhàn rỗi, thay vì tiết kiệm bằng việc “nhét lợn”, nhiều người đã bắt đầu tìm đến những kênh đầu tư tài chính nhằm giúp họ có thể sinh sôi số tiền này. Bài viết được Viecoi.vn chia sẻ bên dưới sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết cũng như gợi ý cho bạn những kênh đầu tư tài chính phù hợp.


4

Chuyên viên Thu Mua - Những Điều Cần Phải Biết Khi Ứng Tuyển

Chuyên viên thu mua - một trong những vị trí trực thuộc bộ phận Purchasing/ Procurement ( Thu mua hàng ) của các công ty Logistics hay xuất nhập khẩu. Những người đảm nhiệm ở vị trí này chịu trách nhiệm tìm cũng như duy trì nguồn cung ứng dịch vụ, nguyên vật liệu với chi phí rẻ nhất, chất lượng tốt nhất và phối hợp cùng với bộ phận kinh doanh - sản xuất. Từ đó, đem lại nguồn lợi nhuận tối đa nhất có thể cho công ty, đồng thời đáp ứng đúng nhu cầu phía khách hàng đề ra.


5

9 ĐIỀU CẦN CÓ CỦA MỘT SINH VIÊN NGÀNH DƯỢC

Ngành Dược là ngành đứng vị trí đầu tiên trong danh sách 10 công việc kiếm nhiều tiền nhất dành tại Mỹ. Còn tại Việt Nam đây là ngành đang có tiềm năng phát triển rất lớn. Cùng với sự phát triển nhanh chóng của những Công ty Dược hiện nay đòi hỏi các bạn sinh viên ngành Dược cũng phải học tập, rèn luyện để đáp ứng được yêu cầu của các nhà tuyển dụng.


6

THAM KHẢO NGÀNH CÔNG NGHỆ SINH HỌC NĂM 2021

Một trong những ngành học hấp dẫn cũng như thu hút nhiều bạn trẻ quan tâm và theo học chính là Công nghệ sinh học. Hôm nay, Viecoi.vn sẽ cung cáp cho bạn vài thông tin cơ bản nhưng rất cần thiết của ngành Công nghệ sinh học nhằm giúp bạn đưa ra được quyết định có hay không lựa chọn học ngành này! 


7

NÊN HAY KHÔNG KHI KINH DOANH THEO PHONG TRÀO, XU HƯỚNG HIỆN NAY?

Một trong những vấn đề gây ra nhiều nhức nhối hiện nay phải nói đến việc kinh doanh theo các xu hướng, trào lưu. Và phải nói rằng không ít người cũng đạt được thành công nhất định nhưng cũng có những người gặp phải hậu quả khôn lường. Tuy nhiên, việc lựa chọn sản phẩm hay dịch vụ trong quá trình kinh doanh là không có đúng hay sai mà đôi khi thất bại hay thành công lại nằm ở chỗ bạn có đi đúng hướng kinh doanh hay không. Hãy cùng Viecoi.vn bàn về chủ đề kinh doanh theo xu hướng, trào lưu và rút ra kinh nghiệm rằng có nên hay không nên theo nó nhé! 


8

CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG CÓ GÌ HAY? KỸ NĂNG CẦN THIẾT ĐỂ CÓ THỂ LÀM CHĂM SÓC KHÁCH  HÀNG LÀ GÌ?

Trong thời kỳ kinh doanh bùng nổ như hiện nay thì việc chăm sóc khách hàng để lấy ưu thế so với các đối thủ cạnh tranh khác là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, bạn cần phải có  một chính sách chăm sóc khách hàng hợp lý và khoa học khi số nhân viên và khách hàng ngày một đông hơn. Dịch vụ chăm sóc  khách hàng là công cụ quan trọng giúp bạn cạnh tranh hiệu quả, đồng thời chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp sẽ mang lại nguồn doanh thu to lớn cho công ty bạn. Vậy chăm sóc khách hàng là làm gì? Cần những kỹ năng gì để làm tốt công việc này? Bài viết sau đây Viecoi sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi đó.


9

NGHỀ PHIÊN DỊCH LÀ GÌ? NHỮNG VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG XOAY QUANH NGHỀ

Có thể nói, đây là một ngànhnghề “hot” và luôn xuất hiện trong “top trending” trên thị trường việc làm với mức thu nhập cao. Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập với thế giới, nghề phiên dịch cũng theo đó mà được coi trọng hơn rất nhiều, bởi họ chính là cầu nối rất quan trọng về văn hóa và ngôn ngữ. Cùng Viecoi.vn tìm hiểu ngay ngành nghề này nhé! 


10

KHÔNG CÓ KINH NGHIỆM NHƯNG VẪN THÀNH CÔNG ĐƯỢC NHẬN Ở VỊ TRÍ NHÂN VIÊN BÁN HÀNG

Việc yêu cầu ứng viên có kinh nghiệm khi nộp tuyển vảo vị trí bán hàng là một điều hiển nhiên và là yêu cầu mà hầu hết các công ty, doanh nghiệp đưa ra. Tuy nhiên, những chiến lược được Viecoi.vn liệt kê dưới đây sẽ giúp bạn có thể “chốt hạ" được ngay công việc bán hàng kể cả khi bạn chưa có kinh nghiệm. 


 

Gợi ý việc làm