Đang xử lý

NGHỀ PHIÊN DỊCH LÀ GÌ? NHỮNG VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG XOAY QUANH NGHỀ

Có thể nói, đây là một ngànhnghề “hot” và luôn xuất hiện trong “top trending” trên thị trường việc làm với mức thu nhập cao. Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập với thế giới, nghề phiên dịch cũng theo đó mà được coi trọng hơn rất nhiều, bởi họ chính là cầu nối rất quan trọng về văn hóa và ngôn ngữ. Cùng Viecoi.vn tìm hiểu ngay ngành nghề này nhé! 
  • 10/03/2023
  •  | 
  • Lượt xem: 2912

 

Hãy nắm chắc định nghĩa về nghề phiên dịch

Thực ra phiên dịch viên không còn là cái tên quá xa lạ với những tín đồ ngoại ngữ, đặc biệt là những bạn trẻ xác định phát triển mạnh mẽ về ngôn ngữ. Bên cạnh đó, với nền kinh tế quốc tế có xu hướng chuyển biến cùng chế độ đãi ngộ và mức lương liên quan đến yếu tố “ngoại” ngày càng cao hơn, nghề phiên dịch lại càng thu hút được sự chú ý của nhiều người hơn. 

Vậy định nghĩa nào về ngành phiên dịch mới là đúng? Theo cách dễ hiểu, phiên dịch thuộc vào việc làm biên phiên dịch và là vị trí cần thiết giúp mọi người không cùng ngôn ngữ giao tiếp với nhau một cách hiệu quả. Cụ thể, những người làm phiên dịch sẽ chuyển thông tin, văn bản của các cuộc hội thoại từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác mà vẫn đảm bảo được ý nghĩa của chúng. 

Đừng nghĩ đây là một ngành nghề dễ dàng

Có nhiều người quan niệm rằng, nghề phiên dịch là việc làm dễ dàng, chỉ cần đáp ứng đầy đủ yêu cầu mà bên khách hàng đưa ra là đủ. Nhưng họ lại không biết rằng đây chính là ngành nghề mang tính chuyên nghiệp cao và nhận về áp lực nhiều không kém mức lương được trả. 

Một ngành nghề - Hai dạng vị trí công việc

Dựa vào phương thức giao tiếp cơ bản của con người, ngành Phiên dịch viên cũng được phân chia thành 2 vị trí làm việc là nói và viết, gọi theo chuyên ngành thì chính là Thông dịch và Biên dịch. 

1. Vị trí thông dịch viên - Phiên dịch nói

Vị trí phiên dịch viên nói hay còn được biết đến với thuật ngữ Thông dịch viên chính là việc chuyển đổi ngôn ngữ một cách trực tiếp, thậm chí không có thời gian phân tích và suy nghĩ. Bởi vậy mà vị trí này yêu cầu rất cao về kỹ năng cũng như ứng xử linh hoạt của ứng viên. Trong Thông dịch viên cũng có nhiều hình thức việc là khác nhau như MC sự kiện song ngữ, phiên dịch sự kiện, phiên dịch trong các buổi trao đổi của các đối tác, dịch cabin… 

Hai hình thức Thông dịch viên phổ biến hiện nay là dịch đuổi và dịch đồng thời. Mỗi hình thức đều mang những tiêu chuẩn yêu cầu khắt khe và khác nhau đối với người ứng tuyển, cụ thể: 

- Dịch đồng thời - Thông dịch được dùng trong những hội thảo, hội nghị quốc tế. Dịch đồng thời là công việc người dịch ngồi trong phòng cách âm, nghe qua tai nghe, dịch qua micro và dịch đồng thời cùng với người nói (diễn giả). 

- Dịch đuổi: Hình thức dịch này còn được biết đến với tên gọi là dịch Cabin và những người đảm nhiệm vị trí này được ví như “quái kiệt” trong làng phiên dịch. Bởi người làm vừa phải ghi tóm tắt ý chính vừa nghe đoạn phát biểu và đáp ứng nhanh chóng thời gian dịch sang một ngôn ngữ khác. 

2. Vị trí phiên dịch viết - Biên dịch

Là những người chịu trách nhiệm liên quan đến vấn đề chuyển đổi giấy tờ, văn bản, sách báo từ ngôn ngữ như tiếng Nhật, tiếng Anh, tiếng Hàn sang tiếng Việt hoặc thậm chí là ngược lại. Vị trí này không yêu cầu khắt khe cũng như không gặp phải áp lực sức ép về mặt thời gian mà người làm Biên dịch cần phải đáp ứng được chính xác về từ ngữ, ngữ pháp một cách chuẩn chỉnh. 

Bên cạnh đó, một Biên dịch viên giỏi còn cần sở hữu được khả năng tập trung cao, quản lý thời gian tốt cũng như khả năng thấu hiểu tốt các văn hóa quốc gia khác nhau để đảm bảo được yêu cầu của công việc. 

3. Những vị trí phân chia khác trong phiên dịch 

  • Nếu bạn là người Việt, một thuật ngữ được dùng khi bạn chuyển các ngôn ngữ khác về tiếng mẹ đẻ của mình thì chính là vị trí Dịch xuôi trong nghề Phiên dịch. Thông thường, công việc này sẽ dễ dàng hơn dịch ngược. Bởi lẽ việc bạn sử dụng tiếng mẹ đẻ sẽ dễ dàng diễn đạt hơn cho mọi người hiểu. 

  • Việc chuyển ngôn ngữ mẹ đẻ sang những ngôn ngữ khác được gọi là Dịch ngược. Đối với hình thức này, bạn cần phải giỏi cũng như nắm chắc được quy tắc liên quan đến ngữ pháp, cấu trúc, hoàn cảnh sử dụng tiếng lóng, thành ngữ… phù hợp để đạt được đúng mục đích của cuộc nói chuyện, giao tiếp. 

Yêu cầu xoay quanh và bắt buộc về ngành phiên dịch

Đa số người không hiểu rõ cốt lõi về đòi hỏi của ngành Phiên dịch bởi quan niệm chỉ cần thông thạo ngoại ngữ thì sẽ phát triển tốt đẹp trong ngành nghề này. Nhưng sự thật, đây chính là một ý niệm sai lầm. Đâu phải ai giỏi ngoại ngữ thì đều trở thành phiên dịch? Vì chỉ cần bước chân vào ngành mở rộng này, người làm cần phải trang bị cho bản thân những điều liên quan về kiến thức, văn hóa, ngôn ngữ học, sức khỏe, kỹ thuật dịch và đạo đức dịch thuật. 

Thậm chí, trước khi bước vào nghề phiên dịch, bạn cần phải thông thạo ít nhất khoảng 2 loại ngôn ngữ và nắm chắc trong tay rằng vốn ngoại ngữ của mình “thừa” để diễn đạt cho người khác hiểu dễ dàng, mạch lạc nhất. Bởi vậy, trong những buổi sinh hoạt hàng ngày, khi tiếp nhận vị trí phiên dịch, bạn cần giữ được trạng thái, phong cách nghiêm túc, câu cú được thể hiện dễ hiểu, mạch lạc.

Bên cạnh đó, ngoài việc sở hữu vốn từ vựng phong phú mà còn cần có kiến thức hiểu biết sâu rộng về ngôn ngữ học cũng như sự khác biệt và tương đồng giữa 2 ngôn ngữ cả trong ngữ pháp - ngữ dụng - ngữ nghĩa. Những vấn đề này có sự liên kết chặt chẽ với phong tục tập quán, tri thức văn hóa của cả 2 phía ngôn ngữ nên nếu để thành công trên con đường Phiên dịch bạn cần phải có cả sự am hiểu về văn hóa. Trong quá trình giao tiếp, các bên không chỉ khác nhau về ngôn ngữ mà trình độ học vấn, cách tư duy, môi trường sống cũng có sự khác biệt đáng kể, đặc biệt là văn hóa. Vì lý do đó mà nghề phiên dịch cũng được ví như một sự kiện giao lưu văn hóa mà không chỉ đơn thuần là quy trình chuyển mã. 

Khi làm một phiên dịch viên, hãy chú ý đến từng cử chỉ cũng như tính cách của mình và đừng vì bất kỳ điều gì mà trở nên nóng nảy. Nên thử đặt bản thân vào vị trí của người truyền đạt và điều này ít nhiều sẽ giúp bạn thăng tiến dễ dàng hơn rất nhiều 

Một yếu tố cực kỳ quan trọng tiếp theo chính là đạo đức nghề nghiệp. Đây chính là điền cần phải có trong tất cả các ngành nghề và yếu tố đạo đức trong phiên dịch chính là thái độ, trách nhiệm của bạn. 

Nghề phiên dịch bao gồm những ngành ngon ngữ đang phát triển nào?

Tại Việt Nam, việc nhận biết cơ hội và tiềm năng của ngành ngôn ngữ ngày càng trở nên quan trọng và phụ thuộc khá nhiều vào những mối quan hệ hợp tác ngoại giao cũng như kinh tế giữa các nước khác. Ví dụ điển hình chính là việc những tin tuyển dụng lượng phiên dịch viên về những ngôn ngữ Anh, Hàn, Trung ngày càng nhiều. Cụ thể: 

  • - Ngôn ngữ mà Việt Nam bắ buộc phải học chính là Tiếng Anh. Bởi vậy mà số lượng người biết, sử dụng ngôn ngữ này rất phổ biến và tạo nhiều cơ hội cho các bạn trẻ có thể giao tiếp, trao đổi để nâng cao kỹ năng tiếng của mình. Ngoài ra, Việt Nam với các nước châu âu ngày càng có quan hệ phát triển hơn nên phiên dịch viên ngày càng cần thiết hơn

  • - Tiếp đến là những doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc… đang đầu tư vào Việt Nam vô cùng nhiều, có khi là không thể 1-2 phút là tính ra được. Chính điều này đã giúp ngành nghề phiên dịch viên phát triển hơn nữa

Phải nói rằng, phiên dịch chính là ngành nghề luôn nằm trong top đầu những công việc được ưa thích và hấp dẫn đối với nhiều người, mặc dù những thách thức mà nó đưa ra. Nhiệm vụ mà bạn cần làm bây giờ chính là hãy trang bị cho mình những kiến thức cả về kỹ năng lẫn chuyên môn để có thể phát triển hơn và thăng tiến thuận lợi hơn!

VIỆC LÀM BIÊN PHIÊN DỊCH

CÁC CÔNG VIỆC LIÊN QUAN

Từ khóa:

Giao Tiếp biên dịch là gì thông dịch viên những vấn đề xoay quanh phiên dịch viên

Người khác đã xem

Nhiều người đọc

1

QUY TRÌNH SẢN XUẤT ĐỒ GỖ NỘI THẤT

Ngày nay, đồ nội thất gỗ không chỉ tạo nên vẻ đẹp sang trọng cho ngôi nhà của bạn mà còn khẳng định đẳng cấp của chủ nhà. Đây là lý do chính khiến cho việc sử dụng nội thất gỗ ngày càng được các gia đình và doanh nghiệp ưu tiên sử dụng hàng đầu. Đằng sau sản phẩm nội thất đẹp, thẩm mỹ cao sẽ là cả một quá trình sản xuất phức tạp với công sức của nhiều kiến trúc sư và thợ lành nghề. Tuy nhiên, quy trình sản xuất đồ gỗ nội thất không phải ai cũng biết. Trong bài viết này Viecoi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công đoạn này.


2

11 KINH NGHIỆM BÁN HÀNG THÀNH CÔNG DÀNH CHO BẠN

Trong kinh doanh, khách hàng là yếu tố quan trọng để nuôi sống doanh nghiệp, bộ phận bán hàng đóng vai trò quan trọng là tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp, người bán hàng giỏi sẽ phải trải qua những thăng trầm của hoạt động bán hàng. Để có được những kinh nghiệm trong nghề bán hàng, nhân viên bán hàng thường phải học hỏi rất nhiều kỹ năng chuyên nghiệp cũng như những tình huống thực tế trong quá trình bán hàng của mình. Dưới đây, viecoi.vn sẽ chia sẻ cho bạn 11 kinh nghiệm bổ ích dành cho những ai yêu thích bán hàng tham khảo nhé!


3

ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH LÀ GÌ? CÁC HÌNH THỨC ĐỂ ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH?

Ngày nay, khi có một khoản tiền nhàn rỗi, thay vì tiết kiệm bằng việc “nhét lợn”, nhiều người đã bắt đầu tìm đến những kênh đầu tư tài chính nhằm giúp họ có thể sinh sôi số tiền này. Bài viết được Viecoi.vn chia sẻ bên dưới sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết cũng như gợi ý cho bạn những kênh đầu tư tài chính phù hợp.


4

Chuyên viên Thu Mua - Những Điều Cần Phải Biết Khi Ứng Tuyển

Chuyên viên thu mua - một trong những vị trí trực thuộc bộ phận Purchasing/ Procurement ( Thu mua hàng ) của các công ty Logistics hay xuất nhập khẩu. Những người đảm nhiệm ở vị trí này chịu trách nhiệm tìm cũng như duy trì nguồn cung ứng dịch vụ, nguyên vật liệu với chi phí rẻ nhất, chất lượng tốt nhất và phối hợp cùng với bộ phận kinh doanh - sản xuất. Từ đó, đem lại nguồn lợi nhuận tối đa nhất có thể cho công ty, đồng thời đáp ứng đúng nhu cầu phía khách hàng đề ra.


5

9 ĐIỀU CẦN CÓ CỦA MỘT SINH VIÊN NGÀNH DƯỢC

Ngành Dược là ngành đứng vị trí đầu tiên trong danh sách 10 công việc kiếm nhiều tiền nhất dành tại Mỹ. Còn tại Việt Nam đây là ngành đang có tiềm năng phát triển rất lớn. Cùng với sự phát triển nhanh chóng của những Công ty Dược hiện nay đòi hỏi các bạn sinh viên ngành Dược cũng phải học tập, rèn luyện để đáp ứng được yêu cầu của các nhà tuyển dụng.


6

THAM KHẢO NGÀNH CÔNG NGHỆ SINH HỌC NĂM 2021

Một trong những ngành học hấp dẫn cũng như thu hút nhiều bạn trẻ quan tâm và theo học chính là Công nghệ sinh học. Hôm nay, Viecoi.vn sẽ cung cáp cho bạn vài thông tin cơ bản nhưng rất cần thiết của ngành Công nghệ sinh học nhằm giúp bạn đưa ra được quyết định có hay không lựa chọn học ngành này! 


7

NÊN HAY KHÔNG KHI KINH DOANH THEO PHONG TRÀO, XU HƯỚNG HIỆN NAY?

Một trong những vấn đề gây ra nhiều nhức nhối hiện nay phải nói đến việc kinh doanh theo các xu hướng, trào lưu. Và phải nói rằng không ít người cũng đạt được thành công nhất định nhưng cũng có những người gặp phải hậu quả khôn lường. Tuy nhiên, việc lựa chọn sản phẩm hay dịch vụ trong quá trình kinh doanh là không có đúng hay sai mà đôi khi thất bại hay thành công lại nằm ở chỗ bạn có đi đúng hướng kinh doanh hay không. Hãy cùng Viecoi.vn bàn về chủ đề kinh doanh theo xu hướng, trào lưu và rút ra kinh nghiệm rằng có nên hay không nên theo nó nhé! 


8

CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG CÓ GÌ HAY? KỸ NĂNG CẦN THIẾT ĐỂ CÓ THỂ LÀM CHĂM SÓC KHÁCH  HÀNG LÀ GÌ?

Trong thời kỳ kinh doanh bùng nổ như hiện nay thì việc chăm sóc khách hàng để lấy ưu thế so với các đối thủ cạnh tranh khác là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, bạn cần phải có  một chính sách chăm sóc khách hàng hợp lý và khoa học khi số nhân viên và khách hàng ngày một đông hơn. Dịch vụ chăm sóc  khách hàng là công cụ quan trọng giúp bạn cạnh tranh hiệu quả, đồng thời chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp sẽ mang lại nguồn doanh thu to lớn cho công ty bạn. Vậy chăm sóc khách hàng là làm gì? Cần những kỹ năng gì để làm tốt công việc này? Bài viết sau đây Viecoi sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi đó.


9

NGHỀ PHIÊN DỊCH LÀ GÌ? NHỮNG VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG XOAY QUANH NGHỀ

Có thể nói, đây là một ngànhnghề “hot” và luôn xuất hiện trong “top trending” trên thị trường việc làm với mức thu nhập cao. Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập với thế giới, nghề phiên dịch cũng theo đó mà được coi trọng hơn rất nhiều, bởi họ chính là cầu nối rất quan trọng về văn hóa và ngôn ngữ. Cùng Viecoi.vn tìm hiểu ngay ngành nghề này nhé! 


10

KHÔNG CÓ KINH NGHIỆM NHƯNG VẪN THÀNH CÔNG ĐƯỢC NHẬN Ở VỊ TRÍ NHÂN VIÊN BÁN HÀNG

Việc yêu cầu ứng viên có kinh nghiệm khi nộp tuyển vảo vị trí bán hàng là một điều hiển nhiên và là yêu cầu mà hầu hết các công ty, doanh nghiệp đưa ra. Tuy nhiên, những chiến lược được Viecoi.vn liệt kê dưới đây sẽ giúp bạn có thể “chốt hạ" được ngay công việc bán hàng kể cả khi bạn chưa có kinh nghiệm. 


 

Gợi ý việc làm